TOP 8 VIỆC LÀM HOT NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Trong bối cảnh 4.0, số hóa và công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì ngành Công nghệ thông tin vẫn luôn là xu thế và là một trong những ngành mũi nhọn tại Việt Nam hiện nay. Do đó, đây luôn là ngành học hot thu hút các bạn trẻ đam mê và nghiên cứu công nghệ. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng hiểu rõ về ngành công nghệ thông tin thực chất là học gì, ra trường làm được những công việc gì và mức thu nhập đối với từng công việc là như thế nào?

Ảnh 1. Ngành công nghệ thông tin ra trường làm những công việc gì

Các chuyên ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin là một ngành vô cùng rộng lớn, với nhiều công việc khác nhau do đó để làm được mỗi công việc khác nhau thì các chuyên ngành học cũng rất khác nhau. Sau đây cùng tìm hiểu một số công việc mà các cử nhân Công nghệ thông tin sau khi ra trường có thể đảm nhiệm:

1, Công nghệ phần mềm

Một trong những ngành được quan tâm và nhu cầu nguồn nhân sự vô cùng dồi dào đó là ngành Công nghệ phần mềm. 

Với ngành Công nghệ phần mềm, sinh viên sẽ được học về các nền tảng để tạo dựng nên một phần mềm được sử dụng trên điện thoại, máy tính,… Trong lộ trình đào tạo, các trường sẽ cung cấp kiến thức về công nghệ thông tin từ xây dựng phần mềm đến vận hành và phát triển và bảo trì phần mềm toàn diện. 

Ảnh 2. Ngành công nghệ phần mềm làm gì sau khi ra trường

2, Khoa học máy tính

Khoa học máy tính hay còn gọi tên tiếng anh là Computer Science. Là ngành học nghiên cứu về các tính toán, học về các lý thuyết chuyên môn liên quan đến hệ thống thông tin, các chương trình máy tính được sử dụng trên đa nền tảng khác nhau: điện thoại, laptop, máy tính bàn,… Ngoài ra việc học về khoa học máy tính cũng là những chuyên gia khai thác thuật toán trong tương lai. Với khối kiến thức vô cùng lớn, người học phải hiểu sâu và nắm chắc kiến thức thì công việc trong tương lai mà kỹ sư khoa học máy tính có thể làm là tham gia vào các công việc liên quan đến nghiên cứu thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. 

3, Kỹ thuật máy tính

Kỹ thuật máy tính là một trong những ngành vô cùng hấp dẫn và thu hút mà sinh viên ngành công nghệ thông tin lựa chọn hàng đầu. Là một ngành học nghiên cứu sâu về phần cứng và phần mềm máy tính, nghiên cứu về hệ thống mạch điện tử trong các hệ thống máy tính, thiết bị công nghệ. 

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật máy tính sinh viên sẽ làm gì? Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm các công việc như: kỹ sư điện tử, kỹ sư lập trình các loại chip cho máy tính, đồ điện tử, thiết bị công nghệ, phương tiện giao thông,… 

4, Trí tuệ nhân tạo và Robotics

Là một ngành học được đánh giá là khó thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng lại là ngành học hiện đang là xu thế trong thời đại số và trí tuệ nhân tạo (AI) như thời buổi hiện nay. Trí tuệ nhân tạo và Robotics là ngành học với công việc vô cùng rộng mở và hấp dẫn sau khi ra trường.

Với chuyên ngành trí tuệ nhân tạo và Robotics, sinh viên sẽ làm nghề gì? Sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức về lập trình và huấn luyện máy tính, trí tuệ nhân tạo thực hiện các công việc như thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, thông tin thu được để làm nền tảng cho việc phân tích các xu hướng và đề xuất giải pháp phù hợp. 

Ảnh 3. Công việc sau khi tốt nghiệp  ngành trí tuệ nhân tạo và Robotics của Công nghệ thông tin

5, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong thế giới kỹ thuật hiện đại, tạo ra sự kết nối và giao tiếp không giới hạn giữa các thiết bị và người dùng trên khắp thế giới. Mạng máy tính là một hệ thống gồm các thiết bị điện tử được kết nối với nhau để chia sẻ tài nguyên, thông tin và dữ liệu qua các phương tiện truyền thông như cáp, sóng vô tuyến hoặc quang học. Do đó, sinh viên công nghệ thông tin ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu sẽ được cung cấp các kiến thức chuyên môn về việc xây dựng mạng internet dựa trên các nguyên lý và phương thức thiết kế. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu ra làm gì? Kỹ sư mạng máy tính và truyền thông dữ liệu thường đảm nhiệm vị trí chuyên viên lắp đặt phần cứng, chuyên viên phát triển phần mềm, chuyên viên quản trị mạng,…

6, An toàn thông tin

Sinh viên công nghệ thông tin theo học chuyên ngành an toàn thông tin sẽ được học các kiến thức chuyên môn về việc đảm bảo an toàn, an ninh cho thông tin, dữ liệu từ cấp độ cá nhân đến cấp độ tổ chức, chính phủ. Hiện nay, các tội phạm đánh cắp cơ sử dữ liệu thông tin quan trọng từ các cơ quan tổ chức vô cùng manh động và có kỹ năng cao. Do đó, đây là một ngành học quan trọng và các cơ quan, tổ chức luôn săn đón và chiêu mộ. 

Với chuyên ngành an toàn thông tin, sinh viên công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp sẽ tham gia vào các vị trí công việc như:

  • Điều tra tội phạm qua mạng 
  • Bảo mật và an ninh mạng 
  • Tư vấn an toàn thông tin
  • Phát triển phần mềm bảo mật
  • Các công việc liên quan đến kiểm soát an toàn, an ninh cho hệ thống dữ liệu thông tin. 
Ảnh 4. Sinh viên công nghệ thông tin tốt nghiệp ngành an toàn thông tin

7, Hệ thống quản lý thông tin

Ngành Hệ thống Quản lý Thông tin (Information Systems Management) là lĩnh vực tập trung vào việc tổ chức, quản lý và tối ưu hóa thông tin trong môi trường kinh doanh và tổ chức. Sinh viên học ngành này sẽ được trang bị kiến thức về công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu và quy trình kinh doanh. 

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận các vị trí như Chuyên viên Quản lý Dữ liệu, Quản trị viên Hệ thống, Chuyên gia Phân tích Dữ liệu, hay thậm chí là Quản lý Dự án Công nghệ thông tin, tại các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan chính phủ.

8, Big Data và Machine Learning

Ngành Big Data và Machine Learning tập trung vào việc khai thác và phân tích lượng lớn dữ liệu để tạo ra thông tin hữu ích và trí tuệ nhân tạo. Sinh viên trong ngành này học cách xử lý dữ liệu khổng lồ và phát triển các thuật toán máy học để tạo ra dự đoán và hiểu biết từ dữ liệu. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở vị trí như Nhà nghiên cứu Big Data, Chuyên gia Machine Learning, Kỹ sư Phân tích Dữ liệu, hoặc Quản lý Dự án Trí tuệ nhân tạo tại các công ty công nghệ, tài chính, y tế, marketing và nhiều lĩnh vực khác, nơi khả năng phân tích dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang ngày càng được đánh giá cao.

Xem thêm: Xu hướng các công việc thuộc ngành công nghệ thông tin đang hot 

Mức lương các công việc chuyên ngành Công nghệ thông tin sau khi ra trường

Với bức tranh tổng quát về nguồn nhân lực hiện nay thì ngành công nghệ thông tin luôn được đánh giá là một lĩnh vực như “mỏ vàng” bởi các công việc làm trong ngành này đều có mức thu nhập cực khủng. 

Mức lương trung bình sau khi tốt nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí công việc, địa điểm làm việc, kinh nghiệm và cả mức độ chuyên sâu của kiến thức. Dưới đây là một số ví dụ về mức lương trung bình cho một số vị trí thông thường trong ngành Công nghệ thông tin (các con số được tính dựa trên dữ liệu đến thời điểm tôi có thông tin, khoảng năm 2021)

MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO SINH VIÊN MỚI TỐT NGHIỆP

STT

Chuyên ngành

Mức lương trung bình/năm

(USD/năm)

1 Lập trình viên $50,000 – $70,000
2 Kỹ sư phần mềm $70,000 – $100,000
3 Chuyên gia phân tích dữ liệu (Data Analyst) $60,000 – $90,000
4 Kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI Engineer) $90,000 – $120,000
5 Quản trị viên hệ thống (System Administrator) $60,000 – $90,000
6 Quản lý dự án công nghệ thông tin $80,000 – $120,000

Lưu ý rằng các con số này chỉ là ước tính và có thể biến đổi tùy theo vị trí, ngày càng tăng theo thời gian và kinh nghiệm làm việc. Địa điểm làm việc cũng ảnh hưởng đến mức lương, với các khu vực đô thị lớn và thị trường công nghệ phát triển thường có mức lương cao hơn.

Xem thêm: Lý do khiến ngành Công nghệ thông tin trở nên Hot hơn bao giờ hết

Thanh Hiền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *