DỰ BÁO NHU CẦU NHÂN LỰC CỦA NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI VIỆT NAM MỖI NĂM THIẾU KHOẢNG 200.000 NHÂN SỰ

Ngành Công nghệ thông tin luôn là một trong những ngành HOT, tuy nhiên nhu cầu tuyển dụng ngành này chưa bao giờ hết sốt. Trước những phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật cùng quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các công ty công nghệ mọc ra và phát triển như nấm sau mưa. Tuy nhiên, nguồn nhân lực của ngành tuy đa dạng phong phú nhưng lại nguồn nhân lực chất lượng cao lại chưa đáp ứng được hết đòi hỏi của các doanh nghiệp.

nhu-cau-nhan-luc-nganh-cong-nghe-thong-tin
Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin

1.Môi trường tác động đến quá trình phát triển của ngành Công nghệ thông tin

Covid-19 đẩy nhanh quá trình chuyển đối số tại Việt Nam và trên thế giới:

Nói về ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình chuyển đổi số, phải kể đến trong đại dịch Covid-19, các sản phẩm của Khoa học Công nghệ được ứng dụng như: Kit test phát hiện Covid, ứng dụng họp trực tuyến, thanh toán online, công nghệ giao hàng – đặt đồ ăn,…

Đặc biệt trong giai đoạn này bùng nổ “thanh toán không chạm”, chuyển khoản và quét QR code được sử dụng nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Công nghệ thông tin trong giai đoạn này đã tạo ra một văn hóa trào lưu thanh toán online trong thời kỳ này. 

ung-dung-cong-nghe-trong-thoi-ky-covid-2
Ứng dụng công nghệ trong thời kỳ covid 2 qua việc quét mã QR code trong thanh toán

Thử nghiệm mạng 5G thành công, thị trường viễn thông HOT trở lại.

Dịch vụ 5G được thương mại hóa vào cuối năm 2020. Đây cũng là cuộc đua của các ông lớn trong lĩnh vực mạng viễn thông như Viettel, Vinafone, VNPT,…

Ứng dụng công nghệ vào đời sống ngày càng trở nên phổ biến

Ngày nay, tốc độ phát triển khoa học công nghệ ngày càng nhiều do đó ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống ngày càng cao. Các sản phẩm, thiết bị điện tử thông minh tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc của con người được sử dụng rộng rãi khiến cho lĩnh vực thiết bị thông minh được quan tâm chú trọng.

2. Việt Nam khát nhân lực ngành Công nghệ Thông tin

Ngành công nghệ thông tin được đánh giá là một trong những ngành học khó. Sinh viên ra trường có nhu cầu nhảy sang làm việc trái ngành cao, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nhân sự trong ngành này ngày một lớn.

Theo báo cáo thống kê, nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin mỗi năm thiếu khoảng 200.000 nhân lực. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này là trên 70.800 doanh nghiệp, tăng 300 doanh nghiệp so với tháng 1 năm 2023. Trong khi đó, tổng nhân sự toàn ngành công nghệ thông tin – điện tử viễn thông chỉ đạt trên 1 triệu người. Cho thấy mức độ thiếu hụt của ngành hết sức nghiêm trọng. Dự báo, đến cuối năm 2024, Việt Nam đứng trước nguy cơ thiếu hụt khoảng 150.000 đến 200.000 kỹ sư Công nghệ thông tin mỗi năm. 

Theo phân tích từ số liệu của Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhu cầu nhân sự chủ yếu đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, để có thể làm việc ở các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đòi hỏi ứng viên phải có một nền tảng kiến thức rất chắc chắn, kỹ năng cao và đặc biệt để có thể làm việc với mức lương cao đòi hỏi trình độ ngoại ngữ nhất định trong ngành. 

3. Các lĩnh vực công nghệ thông tin có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

Mặc dù thực trạng thiếu hụt nhân sự đặc biệt trầm trọng tại ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc, cứ sinh viên ra trường thì sẽ có việc làm. Bởi vì doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng những nhân sự có kiến thức, trình độ cao và ý thức thái độ tốt, rất ít doanh nghiệp đồng ý hạ tiêu chuẩn để tuyển dụng nhân sự không đáp ứng đủ những yêu cầu trên. Đó là lý do vì sao ngành này lại “khát” nhân sự trầm trọng. Dưới đây là một số công việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin: 

  • Lĩnh vực phát triển App di động
  • Lĩnh vực phát triển web (Web Developer)
  • Lĩnh vực phát triển game
  • Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Bảo mật thông tin
  • Kết hợp với các nghề khác
nhung-cong-viec-trien-vong-trong-nganh-cong-nghe-thong-tin.
Những công việc triển vọng trong ngành công nghệ thông tin

4. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đào tạo ngành Công nghệ thông tin Chất lượng cao

Đáp ứng nhu cầu của xã hội, Trường Đại học Công nghệ Đông Á tuyển sinh sinh viên ngành Công nghệ Thông tin bằng tiếng Anh với mong muốn đào tạo ra những sinh viên có nền tảng kiến thức vững chắc, trình độ ngoại ngữ cao. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tự tin ứng tuyển và làm việc tại các công ty/tập đoàn đa quốc gia ở nhiều vị trí lĩnh vực khác nhau. Năm 2023, Trường Đại học Công nghệ đông Á dự tính tuyển sinh hơn 1200 sinh viên. 

Sinh viên ngành công nghệ thông tin đại học công nghệ đông á đi trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp 2

Thông tin tuyển sinh:

Mã Trường: DDA

Mã ngành: 7480201

Xem thêm: Thông tin tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh bằng Tiếng Anh Tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Mọi thông tin cần tư vấn liên hệ:

Hotline: 024.6262.7792

Website: itci.edu.vn

Fanpage: Viện Đào tạo và Hợp tác Quốc Tế 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *