5 SỰ THẬT VỀ NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN – ĐIỆN TỬ

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử là một trong những ngành đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trầm trọng. Do đó, các trường Đại học tại Việt Nam hiện nay đang nỗ lực trong việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành học này.

Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử bao gồm việc nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, vận hành và bảo trì các thiết bị, hệ thống điện, điện tử và viễn thông. Ngành học này có mối liên hệ mật thiết với nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống như: tự động hóa, công nghiệp, y tế, giao thông vận tải, hàng không vũ trụ, viễn thông, tin học…

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nghiên cứu 5 sự thật về ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử mà không phải học sinh – sinh viên nào cũng biết về cơ hội phát triển trong ngành.

5 sự thật về ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử

1.Nhu cầu cao về nhân lực

Theo dự báo của ManpowerGroup Việt Nam, năm 2023, ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử là một trong 10 ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất với hơn 300.000 vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, nguồn cung chỉ đáp ứng được khoảng 60%, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Sự thiếu hụt nhân lực ngành công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử này do một số lý do như: Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự dịch chuyển trong sản xuất của quốc gia. 

Ứng dụng ngày càng rộng rãi của tự động hóa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data… trong các lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, y tế, giao thông vận tải… đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao về ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu về kỹ sư điện để thiết kế, vận hành và bảo trì hệ thống điện ngày một tăng thêm.

Bên cạnh đó, sự dịch chuyển sản xuất ở nhiều tập đoàn đa quốc gia đang chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam, dẫn đến nhu cầu cao về nhân lực trong ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện từ. Ví dụ: Samsung đã đầu tư hơn 15 tỷ USD vào Việt Nam và dự kiến sẽ tạo ra hàng trăm ngàn việc làm trong ngành này.

2. Mức lương cao và cơ hội thăng tiến tốt

Kỹ sư điện – điện tử là một trong những ngành có mức lương cao nhất tại Việt Nam. Mức lương khởi điểm cho kỹ sư điện – điện tử dao động từ 7 triệu đến 12 triệu đồng/tháng, tùy vào trình độ và kinh nghiệm. Kỹ sư điện – điện tử có kinh nghiệm làm việc lâu năm có thể nhận mức lương hàng chục triệu đồng/tháng.

Ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử có nhiều cơ hội thăng tiến cho những kỹ sư có năng lực. Sau khi có một vài năm kinh nghiệm, kỹ sư điện – điện tử có thể thăng tiến lên vị trí quản lý cấp cao hoặc chuyển sang làm việc trong các lĩnh vực khác như nghiên cứu phát triển, giảng dạy…

Các công việc HOT ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử

3. Ngành học đa dạng và có nhiều ứng dụng

Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử có nhiều chuyên ngành đào tạo đa dạng như: Kỹ thuật điện tử, kỹ thuật điện, Kỹ thuật điều khiển tự động, Kỹ thuật viễn thông, Kỹ thuật điện tử viễn thông, Kỹ thuật ứng dụng điện tử, Kỹ thuật năng lượng điện, Kỹ thuật y sinh điện tử,…

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống như: Sản xuất công nghiệp, y tế, giao thông vận tải, hàng không vũ trụ, viễn thông, tin học, năng lượng, giáo dục,…

ỨNG DỤNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN – ĐIỆN TỬ
STT LĨNH VỰC ỨNG DỤNG
1 Sản xuất công nghiệp Thiết kế, chế tạo và vận hành các hệ thống tự động hóa, robot, máy móc công nghiệp.
2 Y tế Chế tạo các thiết bị y tế điện tử như máy chụp X-quang, máy siêu âm, máy đo điện tim…
3 Giao thông vận tải Thiết kế và sản xuất các hệ thống điều khiển giao thông, hệ thống dẫn đường, hệ thống giám sát hành trình…
4 Hàng không vũ trụ Thiết kế và sản xuất các thiết bị điện tử cho máy bay, tàu vũ trụ, vệ tinh…
5 Viễn thông Thiết kế, lắp đặt và vận hành các hệ thống mạng viễn thông, hệ thống truyền thông…
6 Tin học Thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử cho máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng…
7 Năng lượng Nghiên cứu và phát triển các hệ thống điện năng tái tạo như điện gió, điện mặt trời…
8 Giáo dục Giảng dạy về điện – điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông…

4. Ngành học có tính ứng dụng cao và dễ dàng tìm kiếm việc làm

Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử có tính ứng dụng cao. Kiến thức và kỹ năng học được trong ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong thực tế như: 

  • Thiết kế, sản xuất, lắp đặt và vận hành các thiết bị điện, điện tử và viễn thông.
  • Nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực điện – điện tử.
  • Quản lý và vận hành các hệ thống điện, điện tử và viễn thông.
  • Giảng dạy về điện – điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử cũng có thể tự thành lập doanh nghiệp riêng hoặc làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.

Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử dễ dàng tìm kiếm việc làm bởi nhu cầu nhân lực cao như hiện nay, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử sẽ dễ dàng tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tuyển dụng nhân viên cho ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử Trường Đại học Công nghệ Đông Á trong buổi học thực hành với máy móc thiết bị

5. Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ 

Chính phủ Việt Nam đang có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử. Những chính sách này đang góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử phát triển mạnh mẽ và đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

  • Chiến lược phát triển ngành công nghiệp điện tử đến năm 2030: Chiến lược này xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất điện tử lớn của khu vực và thế giới, với kim ngạch xuất khẩu đạt 100 tỷ USD vào năm 2030.
  • Chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghệ cao đến năm 2030: Chiến lược này đặt mục tiêu đào tạo 1 triệu kỹ sư có trình độ cao trong ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử.
  • Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi thuế, đất đai, thủ tục hành chính… để thu hút đầu tư vào ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử. Ví dụ: Doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ cao sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu tiên và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo.

Kết luận, Ngành công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là một ngành học với nhiều cơ hội phát triển cho tương lai. Đây là một lựa chọn tốt cho những bạn trẻ đam mê với lĩnh vực điện – điện tử và muốn có một tương lai nghề nghiệp vững vàng.

Tham khảo: Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Xem thêm: Học bổng chương trình ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử bằng tiếng Anh tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *