Mức lương ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử luôn là chủ đề được các bạn học sinh quan tâm trong quá trình lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Không những vậy, kể cả sinh viên đang còn ngồi ghế nhà trường hay sinh viên đã tốt nghiệp cũng rất quan tâm đến vấn đề hết sức nhạy cảm này. Theo báo cáo, mức lương ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử trong thời gian qua luôn tăng qua từng năm rất ổn định, thể hiện sự tăng trưởng của ngành đang rất phát triển. 

1. Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử là gì?

Ngành công nghệ kỹ thuật Điện Điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng các nguyên lý của kỹ thuật điện để thiết kế, phát triển, thử nghiệm và sản xuất các thiết bị điện và điện tử.

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử là ngành học có tính ứng dụng cao trong đời sống hiện nay, trong đó có: Điện tử tiêu dùng, Công nghệ thông tin và viễn thông, Y tế, Cơ khí, Giáo dục, Công nghiệp và sản xuất,…

Mức lương ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử trong thời gian qua

STT

Lĩnh vực Ứng dụng của Điện điện tử
1 Đời sống sinh hoạt Ngành điện điện tử ứng dụng trong hầu hết các thiết bị điện tử gia dụng như: tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa, máy vi tính, điện thoại,… 
2 Sản xuất Các thiết bị điện tử được sử dụng để điều khiển, giám sát, tự động hóa các quá trình sản xuất, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. 
3 Điện tử – Viễn thông Ngành điện điện tử ứng dụng trong truyền tải và phát sóng thông tin. Các thiết bị điện tử như: điện thoại, truyền hình, internet,… giúp con người trao đổi thông tin với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng. 
4 Y tế Ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Các thiết bị điện tử như: Máy điện tim, máy X-quang, máy siêu âm,… 

5 Công nghệ thông tin Ngành Điện điện tử là nền tảng của Công nghệ thông tin. 

Các thiết bị Điện điện tử như: máy tính, điện thoại, máy tính bảng,… 

6

Giao thông vận tải, hàng không vũ trụ, quân sự,…

 

2. Mức lương ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử trong thời gian qua là bao nhiêu?

Mức lương ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử trong thời gian qua giao động từ 10 – 26 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng và vị trí công việc,…của từng kỹ sư. 

Mức lương ngành Công nghệ kỹ thuật Điện Điện tử khoảng bao nhiêu?
  • Mức lương Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện điện tử theo kinh nghiệm:

Bên cạnh đó, Theo khảo sát của VietnamWorks, mức lương ngành Công nghệ kỹ thuật Điện điện tử trong các năm gần đây có xu hướng tăng trưởng ổn định. Cụ thể, mức lương trung bình của kỹ sư Điện điện tử mới ra trường năm 2021 là 10 triệu VNĐ/tháng, năm 2021 là 11 triệu VNĐ/tháng (tăng 10% so với năm trước), năm 2023 dự kiến khoảng 13 triệu VNĐ/tháng (tăng 18% so với năm trước)

STT KINH NGHIỆM MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH

(Đơn vị: Triệu đồng/tháng)

2021 2022 2023
1 Dưới 1 năm 10 triệu 11 triệu 12 triệu
2 1 – 3 năm 15 triệu  17 triệu 19 triệu
3 3 – 5 năm 20 triệu 23 triệu 26 triệu

 

  • Mức lương Kỹ sư Điện điện tử theo vị trí công việc:
STT VỊ TRÍ CÔNG VIỆC MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH

(Đơn vị: Triệu đồng/tháng)

1 Kỹ sư Điện 10-15 triệu
2 Kỹ sư Điện tử 12-18 triệu
3 Kỹ sư tự động hóa 15-20 triệu
4 Kỹ sư nghiên cứu và phát triển 20-30 triệu
5 Giảng viên Đại học 15-25 triệu

 

  • Mức lương Kỹ sư Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử theo khu vực:
STT KHU VỰC MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH

(Đơn vị: Triệu đồng/tháng)

1 TP. Hồ Chí Minh 11-19 triệu
2 Hà Nội 10-18 triệu
3 Các thành phố lớn khác 10-17 triệu

 

3. Những thách thức và cơ hội với ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử trong tương lai? 

3.1. Thách thức

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử – Là ngành học với cơ hội tương lai rộng mở. Vì cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nên sự cạnh tranh trong ngành cũng rất cao, nhiều thách thức. Một số thách thức như sau: 

  • Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ là một thách thức lớn, đòi hỏi các kỹ sư Điện điện tử phải thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng để đáp ứng nhanh nhạy với những thay đổi, xu hướng đang diễn ra.
  •  Cạnh tranh quốc tế: Trên thị trường Quốc tế, ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử phát triển cực kỳ nhanh chóng, đặc biệt là các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Đòi hỏi tại thị trường Việt Nam, các công ty, doanh nghiệp phải rất nhạy bén, mạnh dạn cạnh tranh với những doanh nghiệp nước ngoài.
  • Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao: Bởi đây là ngành học đòi hỏi trình độ kỹ thuật, sự tỉ mỉ và kiến thức cao. Vì vậy, đòi hỏi các Kỹ sư Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử phải là những người có kiến thức nền tảng tốt. Bên cạnh đó, vấn đề thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành này cũng là một thách thức khiến cho ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử chậm phát triển tại Việt Nam.
Sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử – Trường Đại học Công nghệ Đông Á thực hành tại xưởng với mức lương ổn định

3.2. Cơ hội phát triển

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử trong tương lai cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển, ví dụ như:

  • Sự phát triển của Công nghệ: Công nghệ vừa là thách thức, song cũng là cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử trong thời gian tới, ví dụ như: Các ứng dụng của ngành điện điện tử sẽ ngày càng rộng rãi và đa dạng hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
  • Nhu cầu tiêu thụ hàng điện tử tăng cao: Sự phát triển của ngành Công nghệ kỹ thuật Điện điện tử cả ở Việt Nam và trên thế giới giúp cho người dùng trên thế giới có nhu cầu cao trong việc mua sắm các sản phẩm điện tử. Điều này tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp điện điện tử xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
  • Thị trường Việt Nam tiềm năng: Thị trường Việt Nam với dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và thu nhập bình quân đầu người tăng cao là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng điện tử trong nước.

Kết luận, như vậy với ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử có nhiều cơ hội, thách thức, song mức lương ngành Điện điện tử trong thời gian qua vẫn tăng trưởng ổn định. Với sự phát triển của công nghệ, nhu cầu nhân lực trong ngành Điện điện tử ngày càng tăng cao, do đó mức lương của ngành này được dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Xem thêm: Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Xem thêm: Sinh viên Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử Trường Đại học Công nghệ Đông Á tham gia chương trình Robocon của VTV

Viện Đào tạo & Hợp tác Quốc tế – Trường Đại học Công nghệ Đông Á

Hotline: 0389.838.312; 024.6262.7792

Địa chỉ: Đường Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *